สรุป บทความ
ฝึกทักษะสังเกต…นำลูกสู่การเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ธรรมชาติของเด็กๆ นั้น มีความอยากรู้อยากเห็นต่อสิ่งรอบตัวตลอดเวลา
เพราะเป็นวัยที่สมองมีการพัฒนาสูงสุด
หากเด็กได้รับการพัฒนาทักษะที่สอดคล้องกับธรรมชาติของเขา
จะทำให้ศักยภาพในการเรียนรู้ของเขาพัฒนาได้เต็มที่
ทักษะการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์นับเป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กๆ
สามารถคิดหาเหตุผล แสวงหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาได้ตามวัยของเขา
ส่งเสริมทักษะการสังเกตผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า
* ฝึกสังเกตด้วย
ตา
ในการสังเกตโดยใช้
“ตา” นั้น คุณพ่อคุณแม่ควรแนะให้ลูกรู้จักสังเกตลักษณะของสิ่งต่างๆ
สังเกตความเหมือน ความต่าง รู้จักจำแนก และจัดประเภท จะช่วยให้เด็กมี
นิสัยในการมองสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างละเอียดรอบคอบ
โดยเริ่มจากการชี้ให้เด็กดูสิ่งที่เขาเห็นอยู่ทุกวัน เช่น ต้นไม้บริเวณบ้าน
ลองเก็บใบไม้ต่าง ๆ ที่หล่นอยู่บนพื้นมาให้ลูกดู ให้เขาสังเกตสีของใบไม้ต่าง ๆ
ที่มีทั้งสีเขียว สีเหลือง สีแดง สีน้ำตาล ฯลฯ
รวมทั้งมีรูปร่างลักษณะที่ทั้งคล้ายกันและต่างกัน
* ฝึกสังเกตด้วย
หู
คุณพ่อคุณแม่ทราบมั้ยว่าเด็กเล็กๆ ที่มีความสามารถในการจำแนกเสียงต่างๆ
ที่ได้ยินนั้น จะมีพื้นฐานที่ดีในการเรียนรู้ภาษา
ทั้งยังช่วยให้เด็กได้เรียนรู้ธรรมชาติและสิ่งที่อยู่รอบตัวเขาด้วย
เราอาจใช้วิธีอัดเสียงที่เด็กคุ้นหู เช่น เสียงสัตว์ต่าง ๆ เสียงนก เสียงแมลง
จิ้งหรีด จักจั่น เสียงน้ำไหล เสียงดนตรีชนิดต่าง ฯลฯ
แล้วเปิดให้เด็กทายว่าเป็นเสียงอะไร
ให้เด็กหัดสังเกตความแตกต่างของเสียงเหล่านี้จะช่วยให้เราสามารถเชื่อมโยงไปสู่การสอนเขาเกี่ยวกับลักษณะของแหล่งเสียงต่างๆ
นั้นได้
* ฝึกสังเกตด้วย
จมูก
การใช้จมูกดมกลิ่นเพื่อฝึกการสังเกตนั้น
ควรให้ลูกได้ดมสิ่งที่มีกลิ่นเหมือนและต่างกัน
เพื่อให้เขารู้จักจำแนกได้ละเอียดขึ้น การฝึกลูกในขั้นแรก
คือปิดตาลูกแล้วให้ดมกลิ่นสิ่งต่างๆ แล้วบอกว่าเป็นกลิ่นอะไร
กลิ่นที่นำมาให้ลูกดมควรเป็นสิ่งที่เขาคุ้นเคยในชีวิตประจำวัน เช่น แป้ง สบู่ ผลไม้
ส้ม ดอกไม้ หัวหอม กระเทียม กะเพราะ ฯลฯ
* ฝึกสังเกตด้วย
ลิ้น
การใช้ลิ้นชิมรสอาหารต่าง ๆ
เป็นกิจกรรมที่เด็กสนุกสนานเพราะสอดคล้องกับธรรมชาติของเด็กที่ชอบชิม แทะสิ่งต่าง ๆ
อยู่แล้ว การให้เด็กได้ชิมรสต่าง ๆ
นี้ก็เพื่อให้รู้จักความแตกต่างของรสชาติ
และรู้จักลักษณะของสิ่งที่นำมาใช้เป็นอาหารดียิ่งขึ้น ในการจัดกิจกรรมนั้น
คุณพ่อคุณแม่นำอาหารชิ้นเล็ก ๆ หลายๆ
อย่างใส่ถาดให้ลูกปิดตาแล้วพ่อแม่ใส่ปากให้ชิมและตอบว่า กำลังชิมอะไร รสเป็นอย่างไร
เช่น น้ำตาล-หวาน เกลือ-เค็ม วุ้น-หวาน ส้ม-เปรี้ยว มะนาว-เปรี้ยว
ขนมชั้น-หวาน มะระ-ขม เป็นต้น
* ฝึกสังเกตด้วย
ผิวหนัง
การเรียนรู้ด้วยการใช้มือสัมผัส แตะ
หรือเอาสิ่งของต่าง ๆ มาสัมผัสผิวหนัง ช่วยให้เด็กได้
เรียนรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติของวัตถุต่าง ๆ
และเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ในระดับสูงขึ้นไป คุณพ่อคุณแม่อาจนำวัตถุต่างๆ ใส่ถุง
ให้ลูกปิดตาจับของในถุงนั้น แล้วให้บอกว่าสิ่งที่จับมีลักษณะอย่างไร เช่น นุ่ม แข็ง
หยาบ เรียบ ขรุขระ เย็น อุ่น บาง หนา ฯลฯ
โดยสิ่งของที่นำมาใส่ในถุงควรมีพื้นผิวแตกต่างกัน เช่น ผ้าเนื้อต่าง ๆ กระดาษ หยาบ
ฟองน้ำ ไม้ ขนนก เหรียญ ฯลฯ
นอกจากเด็กจะได้ฝึกใช้ภาษาที่เกี่ยวข้องกับสิ่งของเหล่านี้แล้ว
ยังได้เรียนรู้ลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกันของวัตถุแต่ละชนิดอีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น