วันเสาร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2558

สรุปวิจัย

การจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยที่มีผลต่อความรู้ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของเด็กปฐมวัย
ปริญญานิพนธ์
ของ  มยุรี  ศรีทอง

มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ


จุดมุ่งหมาย  เพื่อเปรียบเทียบความรู้ก่อนและหลังในการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย

คำศัพท์  เด็กนักวิจัย แปลว่า เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ เรียนรู้เรื่องที่ตนเองสนใจ มี 3 ขั้น  1. ขั้นทบทวนความรู้และเลือกหัวข้อเรื่องที่สนใจ
              2. เด็กค้นคว้าหาความรู้(กำหนดแหล่งเรียนรู้ใกล้ตัวเด็ก) ครูคอยกระตุ้นเด็กให้สังเกต
              3. ขั้นทบทวนความรู้ คือประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม

ขอบเขต   เด็กชาย  หญิง  อายุ 5-6 ปี อนุบาล2 โรงเรียนหงส์ประภาสประสิทธิ์ จำนวน 20 คน

ตัวแปรต้น       การจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย
ตัวแปรตาม     ความรู้ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของเด็กปฐมวัย

เครื่องมือ  1.แผนการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย
                  2. แบบทดสอบความรู้ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของเด็กปฐมวัย อย่างละ10ข้อ ได้แก่                    ต้นไม้  สัตว์  น้ำ  อากาศ  หาค่าความเชื่อมั่นโดย  KR-20 คูเดอร์-ริชาร์ดสัน

วิธีการ   แผนเรื่องต้นไม้ การสอน 2สัปดาห์

1. ทดสอบความรู้ในการอนุรักษ์ ด้วยชุดทดสอบ  
    
        สัปดาห์ที่ 1  

        จันทร์          
กำหนดหัวข้อ  ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับ สิ่งแวดล้อมรอบตัวสนทนาเรื่อง สิ่งแวดล้อม และให้เด็กเล่าประสบการณ์ของตนเอง โดยให้เด็กๆออก มาเล่าประโยชน์ของต้นไม้ในความคิด
         อังคาร          
ศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ในบริเวณโรงเรียน  ครูพาเด็กไปสำรวจต้นไม้ ในบริเวณโรงเรียน พร้อมใช้คำถามกระตุ้นให้เด็กสังเกต
          พุธ               
ศึกษาการเจริญเติบโต   พาเด็กเดินดูต้นไม้พร้อมทั้งใช้คำถามกระตุ้นการสังเกตลักษณะของต้นไม้ แล้วให้ไปเดินดูเป็นกลุ่มแล้วกลับมาเล่า  สิ่งที่พบเห็น
         พฤหัสบดี     
 ศึกษาชื่อต้นไม้  ครูแบ่งกลุ่มให้เด็กๆ สำรวจต้นไม้ชนิดต่างๆ จากนั้นให้เด็กวาดภาพสิ่งที่ศึกษาและนำมาเล่าให้เพื่อนๆฟัง
          ศุกร์             
ศึกษาต้นไม้เป็นที่อยู่ของสัตว์  ครูพาเดินดูต้นไม้ จากนั้นให้เด็กๆวาดรูปต้นไม้ที่มีสัตว์อาศัยอยู่และอธิบายว่าทำไมสัตว์ถึงมาอยู่บนต้นไม้ต้นนี้

          สัปดาห์ที่ 2 

          จันทร์            
ปลูกต้นไม้  สนทนาเรื่องที่เรียนในอาทิตย์ที่แล้ว จากนั้น ให้เด็กๆรวมต้นคุณนายตื่นสายที่มาจากที่บ้าน ไปขุดดินปลูกร่วมกัน จากนั้นกำหนดให้ช่วยกันดูแลต้นไม้
           อังคาร            
พืชเป็นอาหารของคนและสัตว์ ให้เด็กๆศึกษาผักกาด คะน้า ข่าตะไคร้ พร้อมถามว่า เด็กๆเคยกินหรือไม่ มีประโยชน์อย่างไร จากนั้น  พากันไปปลูกผักสวนครัวที่หลังโรงเรียน
           พุธ                 
 ร่วมกันคิดทำกิจกรรมผลงาน ฟังนิทานเรื่องเสียงจากต้นไม้ และให้เด็กๆคิดกิจกรรมที่อยากทำ และเลือกวิธีการสร้างผลงานอย่างอิสระ ครูจึงแจกกระดาษและสี วาดภาพต้นไม้ที่ปลูกร่วมกัน เป็นงานกลุ่ม
           พฤหัสบดี       
ลงมือปฏิบัติเพื่อทำผลงาน  เด็กๆแบ่งปันกันดูผลงานของกลุ่มอื่นและช่วยกันลงไปรดน้ำต้นไม้
            ศุกร์               
นำเสนอผลงานและทบทวนความรู้  ครูและเด็กร่วมกันสร้างเนื้อเรื่องนิทาน และให้เด็กนำเสนอผลงาน
      
2.  ทำการทดสอบด้วยแบบทดสอบชุดเดียวกับที่ทำก่อนการทดลอง
3.  นำไปหาค่าทางสถิติ

สรุปผล    เด็กๆมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย จาก.584  ไปถึง.764 มีความรู้                    โดยรวม ร้อยละ 79

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น