วันพุธที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดการประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 11 กันยายน 2557 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
 
 
ความรู้ที่ได้รับ
 
ความหมายของวิทยาศาสตร์
           การศึกษาสืบค้นและจัดระบบความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติโดยอาศัยกระบวนการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ประกอบด้วยวิธีการทักษะกระบวนการและเจตคติทางวิทยาศาสตร์อย่างมีระบบแบบแผนมีขอบเขตโดยอาศัยการสังเกต การทดลองเพื่อค้นหาความเป็นจริงและทำให้ได้มาซึ่งความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป
คุณลักษณะตามวัย > พัฒนาการ > สมอง
ธรรมชาติของเด็ก คือ เด็กจะสนใจสิ่งรอบตัว
มาตราฐาน คือ เกณฑ์ขั้นต่ำ
ครูไม่ควรสอนเนื้อหามาก ควรสอนแบบเรียนรู้ตามธรรมชาติ การเล่น คือ การเรียนรู้
เกณฑ์ในการจำแนก
- รูปร่าง
- ขนาด
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
- การเปลี่ยนแปลง
- ความแตกต่าง
การปรับตัว
ความรู้ใหม่ > ความรู้เดิม = ความรู้ใหม่
 
การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์
- ขั้นกำหนดปัญหา
- ขั้นตั้งสมมติฐาน
- ขั้นรวบรวมข้อมูล
- ขั้นลงข้อสรุปการ
 
เจตคติทางวิทยาศาสตร์
- ความอยากรู้อยากเห็น
- ความเพียรพยายาม
- ความมีเหตุผล
- ความซื่อสัตย์
- ความมีระเบียบรอบคอบ
- ความใจกว้าง
 
ความสำคัญและประโยชน์ของวิทยาศาสตร์
- ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
  ตอบสนองความต้องการตามวัยของเด็ก
  พัฒนาทักษะทางกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
   เสริมสร้างประสบการณ์
 
- ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์
  พัฒนาความคิดรวบยอดพื้นฐาน
  พัฒนาทักษะการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
  สร้างความเชื่อมั่นใจตนเอง
 บทความของเพื่อนที่นำเสนอ
 

การนำไปประยุกต์ใช้
-สามารถจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ที่เป็นขั้นตอนให้แก่เด็กได้
-นำไปประยุกต์ใช้กับการเรียนได้ค่ะ

วิธีการสอน
- อาจารย์ใช้คำถาม คำตอบในการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น