บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดการประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 28 สิงหาคม 2557 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับความหมายของเด็กปฐมวัยและวิทยาศาสตร์
เด็กปฐมวัย คือ เด็กที่มีอายุแรกเกิดถึง 6 ปี 11 เดือน 29 วัน
1 พฤติกรรม
2 การเรียนรู้จากการเล่น
3 การอบรมเลี้ยงดู
พัฒนาการด้านสติปัญา
1 การคิดเชิงเหตุผล
2 การคิดสร้างสรรค์
เครื่องมือการเรียนรู้ของเด็กคือ การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
วิทยาศาสตร์
- คือความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้ และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัว และตัวตนของตนเอง
- ความพยายามเช่นนี่ติดตัวของมนุษย์มาตั้งแต่เกิด ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็ก ที่มีความอยากรู้อยากเห็นช่างสังเกต และคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่วกเขาเจอและบางครั้งก็เป็นคำถามที่ยากเกินกว่าที่ผู้ใหญ่จะให้คำตอบ
- การทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเองโดยการสังเกตและคอยวักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่พวกเขาเจอช่วยเชื่อมโยงเซลล์ของสมองของเด็กโดยเฉพาะเด็กเล็กๆ เพราะส่งเสริมให้เด็กได้คิดเป็นการเตรียมเด็กให้สามารถเรียนรู้ได้มาก ขึ้นในวัยที่สูงขึ้น
ทบทวนบทบาท
-เปิดโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาดดยการให้ความสนใจกับคำถาม
-ให้ความสนใจกับการค้นพบแบบเด็กๆ
-ครูและผู้ปกครองต้องยอมรับในเรื่องจินตนาการที่มีอยู่สูงในวัยนี้
-เปิดโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาดดยการให้ความสนใจกับคำถาม
-ให้ความสนใจกับการค้นพบแบบเด็กๆ
-ครูและผู้ปกครองต้องยอมรับในเรื่องจินตนาการที่มีอยู่สูงในวัยนี้
การนำไปประยุกต์ใช้
-สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้
-สามารถจัดการเรียนให้ตรงกับความสนใจของเด็ก
วิธีการสอน
-อาจารย์ใช้ Power piont เป็นสื่อในการสอน
-อาจารย์ใช้ การถาม-ตอบ ในการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น