บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดการประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 4 กันยายน 2557 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
รูปแบบการเรียนรู้เด็กปฐมวัย
- เด็กแรกเกิด - 2 ปี
เด็กใช้ขั้นการรับรู้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เรียกว่าการรับรู้
- การรับรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
- การเล่น คือ วิธีการที่ทำให้เด็กเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
เครื่องมือ
- ประสาทสัมผัสทั้ง 5
- การเล่น
- พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
- การเรียนรู้
ทฤษฏีของ
กีเซล
พัฒนาการทางด้านร่างกาย
- สุขภาพอนามัย
- ประสาทสัมผัสระหว่างกล้ามเนื้อ
- แสดงออกทางความรู้สึก
- การรับรู้ความรู้สึก
- ช่วยเหลือตนเอง
- การอยู่รวมกัน
- ภาษา
- คิด
- คิดเชิงสร้างสรรค์
- คิดเชิงเหตุผล
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
(3 - 5 ปี)
- ชอบที่จะทำให้ผู้ใหญ่พอใจและได้รับคำชม
- ช่วยเหลือตนเองได้
- ชอบเดินทางแบบคู่ขนาน
- พูดประโยคยาวขึ้น
- ร้องเพลงง่ายๆ และท่าทางเลียนแบบ
- ชอบถาม "ทำไม" ตลอดเวลา
Pavlov (การทดลอง)
- การวางเงื่อนไข
Skinner (การเสริมแรง)
Froebel (เด็กเรียนรู้ผ่านการเล่น)
Dowey (เรียนรู้โดยการกระทำ)
Pestalozzi (ความรักเป็นพื้นฐานสำคัญของเด็ก)
พัฒนาการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
- การเรียนรู้อย่างมีความสุข
- การเรียนรู้แบบองค์รวมที่ครอบคลุมพัฒนาการทุกด้าน
- การเรียนรู้จากการคิดและปฎิบัติจริง
Watson
- ความรู้สึกบางอย่างนั้นมาตั้งแต่กำเนิด เช่น ความรัก ความโกรธ
David Elkind
- เด็กมีโอกาสเล่นและเลือกกิจกรรมอย่างเสรี
หมายเหตุ
- วันนี้ดิฉันได้ไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนเกษมพิทยา
ของอาจารย์กรรณิการ์ จึงไม่สามารถมาเรียนได้ค่ะ
อ้างอิงข้อมูล
อ้างอิงข้อมูล
นางสาวธนภรณ์
คงมนัส http://oilthanaporn11.blogspot.com/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น